1. Thủ tục chuyển nhượng căn hộ chung cư khi chưa có sổ đỏ

Trong trường hợp căn hộ chung cư chưa được cấp sổ đỏ, người mua vẫn có thể thực hiện các thủ tục chuyển nhượng trong điều kiện đã có biên bản bàn giao căn hộ và có hợp đồng mua bán với chủ đầu tư. Cụ thể thủ tục chuyển nhượng khi chưa có sổ đỏ sẽ bao gồm các bước sau:

Bước 1: Lập văn bản chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà 

Bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng sẽ thống nhất với nhau để lập văn bản chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên nếu bên chuyển nhượng không phải là tổ chức chuyên về kinh doanh bất động sản thì văn bản này cần được công chứng theo quy định của pháp luật.

Hồ sơ đề nghị công chứng bao gồm

      - 7 bản chính văn bản chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở

      - bản chính hợp đồng mua bán nhà ở đã ký với chủ đầu tư dự án

      - Bản sao công chứng các giấy tờ: chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu

Bước 2: Nộp hồ sơ xác nhận chủ đầu tư xác nhận vào văn bản chuyển nhượng  hợp đồng 

Trước khi nộp hồ sơ, người mua cần lưu ý nộp đỉ thuế, phí và lệ phí cho việc chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở. Hồ sơ đề nghị bao gồm:

     - 5 bản chính văn bản chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở, trong đó có 1 bản ủa bên chuyển nhượng

     - Bản chính hợp đồng mua bán với chủ đầu tư dự án

     - Biên lai nộp thuế cho việc chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở (nếu người mua nằm trong diện được miễn thuế, cần có giấy tờ chứng minh về việc được miễn thuế theo quy định của pháp luật)

     - Bản sao công chứng chứng minh dân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu.

Chủ đầu tư xác nhận và giao lại cho bên nộp hồ sơ những giấy tờ sau trong vòng 5 ngày làm việc.

     - 2 văn bản chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở đã có xác nhận của chủ đầu tư (1 bản của bên chuyển nhượng và 1 bản của bên nhận chuyển nhượng)

     - Bản chính hợp đồng mua bán đã ký với chủ đầu tư dự án

     - Biên lai nộp thuế cho việc chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở (nếu người mua nằm trong diện được miễn thuế, cần có giấy tờ chứng minh về việc được miễn thuế theo quy định của pháp luật)

Bước 3: Cấp giấy chứng nhận

Sau khi đã có đủ các giấy tờ cần thiết, bên nhận chuyển nhượng sẽ được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật.

2. Thủ tục chuyển nhượng căn hộ chung cư đã có sổ đỏ

Khi nhà chung cư đã được cấp sổ đỏ thì các thủ tục chuyển nhượng sẽ đơn giản hơn rất nhiều. Khách hàng chỉ cần thực hiện các bước sau để hoàn tất các bước chuyển nhượng cuối cùng.

Bước 1: Ký hợp đồng đặt cọc

Hợp đồng cần ghi rõ quyền lợi và nghĩa vụ của bên chuyển nhượng, số tiền đặt cọc thông thường sẽ là 5-10% giá trị căn hộ chung cư. Để đảm bảo hợp đồng chính sác và hạn chế các tranh chấp phát sinh trong tương lai, bạn nên tham khảo ý kiến của luật sư hoặc những người có chuyên môn trong nghành.

Bước 2: Ký hợp đồng chuyển nhượng với phòng công chứng

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ giấy tờ 2 bên sẽ đến phòng công chứng để thực hiện việc ký kết hợp đồng chuyển nhượng . Sau đó văn phòng công chứng sẽ xuất ra 04 bản chính rồi cấp cho bên chuyển nhượng, bên nhận chuyển nhượng, lưu lại cơ quan thuế và cơ quan thuế trước bạ nhà đất.

Bước 3: Nộp hồ sơ sang tên và hoàn thành nộp thuế 

Sau khi ký hợp đồng chuyển nhượng, tiến hành nộp hồ sơ sang tên tại UBND quận nơi giao dịch căn hộ. Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, bên nhận chuyển nhượng sẽ nhận thông báo nộp các khoản thuế,phí liên quan theo quy định của pháp luât. Sau khi hoàn thành các khoản này bên nhận chuyển nhượng sẽ nhận được sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất).

3. Thủ tục chuyển nhượng căn hộ chưa bàn giao

Đối với trường hợp căn hộ chưa nhận bàn giao từ chủ đầu tư, thì hợp đồng mua bán vẫn có thể thực hiện chuyển nhượng theo quy định tại khoản 1 điều 20 thông tu 16/2010/TT/BXD. Các thủ tục chuyển nhượng được diễn ra theo các bước sau:

Bước 1: Bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng cần lập văn bản chuyển nhượng hợp đồng mua bán căn hộ chung cư tại văn phòng công chứng của cơ quan có thẩm quyền.

Bước 2: Nộp bản sao các giấy tờ : Văn bản chuyển nhượng hợp đồng, bản sao biên lai nộp tiền, góp vốn, tiền mua nhà cho chủ đầu tư và bản sao hợp đồng mua bán nhà ở với chủ đầu tư cho cơ quan thuế để làm thủ tục thuế thu nhập

Bước 3: Sau khi nộp thuế, bên nhận chuyển nhượng nộp hồ sơ cho chủ đầu tư đề nghị xác nhận vào văn bàn chuyển nhượng của hợp đồng này. Trong thời gian tối đa 5 ngày làm việc kể từ khi nhận hồ sơ, chủ đầu tư có trách nhiệm xác nhận vào văn bản chuyển nhượng hợp đồng và giao lại cho bên nhận chuyển nhượng.